วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

การแทรกปฎิทิน(Google calendar) ใน Blog

      Goocle Calendar เป็นปฏิทินแบบ Online ที่ให้ผู้ใช้สามารถบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างตารางนัดหมาย กำหนดตารางกิจกรรม และเหตุการณ์อื่น ๆ และยังสามารถนำ Google calendar ไปแสดงใน Website ส่วนตัว หรือ Blog ส่วนตัวได้อีกด้วย

      วันนี้เราจะลองนำปฎิทิน Google calendar มาแสดงใน Blog ของเราครับ

เตรียมความพร้อม
หลังจากที่ได้เตรียมความพร้อมกันแล้ว เริ่มจากการ Login เข้าใช้งาน Google calendar แล้วเลือกเมนู การตั้งค่า


เลือกเมนู การตั้งค่าปฎิทิน


เลือกแทบ ปฎิทิน จากนั้นคลิกที่ปฎิทินที่เราต้องการ 


ในส่วน รายละเอียดของปฎิทิน จะมีรหัสสำหรับแสดงปฎิทิน สำหรับเว็บไซต์ ให้ทำการ Copy รหัสคำสังทั้งหมดเพื่อไปวางในเว็บไซต์ หรือ Blog ของเรา  (เลือกคำสั่งทั้งหมดในกล่องข้อความ แล้วกด Ctrl-c)


จากนั้นให้ Login เข้าไปที่ Blog ส่วนตัวของเรา แล้วเลือก สร้างบทความใหม่


ในส่วนของบทความใหม่ กำหนดชื่อเป็น ปฏิทินกิจกรรม แล้วเลือก แทบ แก้ไข HTML (** สำคัญมากน่ะครับ ต้องเลือกที่แทบ "แก้ไข HTML" ก่อน)     จากนั้น วางรหัสคำสั่งที่ Copy มาจาก Google Calendar (กด Ctrl-v)

จากนั้นคลิกที่แทบ "เขียน" เราจะมองเป็น ปฎิทินของเราปรากฎขึ้นมา ถ้าต้องการแก้ไขเพิ่มเติมบทความก็สามารถทำต่อไปได้ เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว ก็ทำการบันทึก  เผยแพร่บทความ


เพียงเท่านี้เราก็จะได้ปฎิทินของเรา ไปแสดงในเว็บไซต์ หรือ Blog ของเราแล้วครับ


การแก้ไขข้อมูลกิจกรรมในปฎิทินนั้นสามารถใช้งานผ่าน Google Calendar ได้โดยตรง แล้วข้อมูลปฎิทินที่แสดงใน เว็บไซต์ หรือ Blog ของเรา Update โดยอัตโนมัติครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น